บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 20 เดือนมกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.
เนื้อหาที่เรียน
การจัดการเรียนการสอน ต้องขึ้นอยู่กับลำดับอายุของผู้เรียน
ขั้นที่ 1 ขั้นประสาทรับรู้และเคลื่อนไหว Sensori-Motor Stage แรกเกิด-2ปี ขั้นของประสาทสัมผัสทั้ง5
ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด Preoperational Stage 2-7ปี
▸2-4ปี เป็นขั้นอนุรักษ์ เด็กจะเด่นเรื่องของภาษา พูดตามที่เห็น
▸4-7ปี เป็นขั้นที่เด็กมีเหตุผลมากขึ้น
ตัวกลางที่ทำให้เด็กมีความแตกต่างกัน
▸การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่ ▸สิ่งแวดล้อม ▸ร่างการ ภาะของเด็ก ▸พื้นฐานของครอบครัว ▸ค่านิยม วัฒนธรรม
ครูต้องคอยสนับสนุนให้ดีขึ้น ต้องทำให้เด็กเข้มแข็งและอยู่ใรมาตราฐานเดียวกัน ต้องจัดประสอบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็ฏ โดยให้เด็กลงมือกระทำผ่านสัมผัสทั้ง5 เพื่อตัดสินใจตต่อตนเองและมีความสุข การประเมินเด็ก ต้องได้เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก เช่น เด็กสามรถเล่นเรื่อง อธิบาย เขียนวาดได้มากขึ้น การทำงานของสมอง รับและซึมซับ ผ่านการกระทำโดยมือเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง5 ในบางครั้งอาจจะไปซ้อนกับความรู้เดิม และได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ การที่เด็กลงมือทำจากประสาทสัมผัสทั้ง5 นั้นคือวิธีการหรือการเล่น คณิตศาสตร์ เป็นเรื่องของความใกล้ตัวของเรามาก อย่าเช่น จังหวะของการเต็นของหัวใจ การหายใจ 👉 อาจารย์ได้ให้กระดาษ 1 แผ่นเพื่อที่ให้เราคิดว่ากระดาษ 1 แผ่นเราจะสามารถสอน เรื่องอะไรเกี่ยวคณิตศาสตร์ได้บ้าง
การบวกเลขรูปภาพรูปทรง 1.นับจำนวน 2.ลำดับตัวเลข 3.รูปทรงของรูปต่างๆ 4.การเรียงลำดับ 5.การจัดหมวดหมู่ 6.การจำแนกประเภท 7.ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขและจำนวน คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. Standard มาตราฐาน
2. Mathematics คณิตสาตร์
3. Number จำนวน
4. Brain สมอง
5. Instrumentality วิธีการ
ประเมิน ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์บกตัวอย่าง ตอบโต้ที่อาจาร์ถาม และคิดเรื่องของคณิตสาร์ว่าจะสอนอะไรให้เด็กและจดประเด็นสำคัญต่างๆ ประเมินเพื่อน ตั้งใจและช่วยกับตอบในประเด็นที่อาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์ อธิบายเรื่องของการสอนคณิตศาสตร์ว่าสอนอะไรได้บ้าง และการทำงานของสมองแล้วเกี่ยวอย่างไรกับทฤษฎีของเพียเจต์
▸การอบรมเลี้ยงดูของพ่อแม่ ▸สิ่งแวดล้อม ▸ร่างการ ภาะของเด็ก ▸พื้นฐานของครอบครัว ▸ค่านิยม วัฒนธรรม
ครูต้องคอยสนับสนุนให้ดีขึ้น ต้องทำให้เด็กเข้มแข็งและอยู่ใรมาตราฐานเดียวกัน ต้องจัดประสอบการณ์ให้สอดคล้องกับเด็ฏ โดยให้เด็กลงมือกระทำผ่านสัมผัสทั้ง5 เพื่อตัดสินใจตต่อตนเองและมีความสุข การประเมินเด็ก ต้องได้เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก เช่น เด็กสามรถเล่นเรื่อง อธิบาย เขียนวาดได้มากขึ้น การทำงานของสมอง รับและซึมซับ ผ่านการกระทำโดยมือเครื่องมือคือประสาทสัมผัสทั้ง5 ในบางครั้งอาจจะไปซ้อนกับความรู้เดิม และได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างทำให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ การที่เด็กลงมือทำจากประสาทสัมผัสทั้ง5 นั้นคือวิธีการหรือการเล่น คณิตศาสตร์ เป็นเรื่องของความใกล้ตัวของเรามาก อย่าเช่น จังหวะของการเต็นของหัวใจ การหายใจ 👉 อาจารย์ได้ให้กระดาษ 1 แผ่นเพื่อที่ให้เราคิดว่ากระดาษ 1 แผ่นเราจะสามารถสอน เรื่องอะไรเกี่ยวคณิตศาสตร์ได้บ้าง
การบวกเลขรูปภาพรูปทรง 1.นับจำนวน 2.ลำดับตัวเลข 3.รูปทรงของรูปต่างๆ 4.การเรียงลำดับ 5.การจัดหมวดหมู่ 6.การจำแนกประเภท 7.ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขและจำนวน คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1. Standard มาตราฐาน
2. Mathematics คณิตสาตร์
3. Number จำนวน
4. Brain สมอง
5. Instrumentality วิธีการ
ประเมิน ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังที่อาจารย์บกตัวอย่าง ตอบโต้ที่อาจาร์ถาม และคิดเรื่องของคณิตสาร์ว่าจะสอนอะไรให้เด็กและจดประเด็นสำคัญต่างๆ ประเมินเพื่อน ตั้งใจและช่วยกับตอบในประเด็นที่อาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์ อธิบายเรื่องของการสอนคณิตศาสตร์ว่าสอนอะไรได้บ้าง และการทำงานของสมองแล้วเกี่ยวอย่างไรกับทฤษฎีของเพียเจต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น