วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4




บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4 
วันจันทร์ที่ 27 เดือนมกราคม พ.ศ.2563 
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.

เนื้อหาที่เรียน



              เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์

                          - นิทาน
                          - เพลง
                          - เกม
                          - คำคล้องจอง
                         - ปริศนาคำทาย
                         - บทบาทสมมุติ

              สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

                          สาระที่ จำนวนและการดำเนินการ
                          สาระที่ การวัด
                          สาระที่ เรขาคณิต
                          สาระที่ พีชคณิต
                          สาระที่ การวิเคราะห์ข้อมูล และความน่าจะเป็น
                          สาระที่ ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์

   รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

             สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ 
                การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ  การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
              สาระที่ 2 การวัด 
                การวัดความยาว ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
เช่น การใช้นิ้ว มือ ฝามือ ศอก เชือก การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน เช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
                สาระที่ 3 เรขาคณิต 
                   ข้างบน ข้างล่าง ข้างใน ข้างนอก ระหว่า ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่บอกตำแหน่ง ทิศทาง  การจำแนกทรงของวงกลม ทรงสี่เหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
               สาระที่ 4 พีชคณิต 
                   แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
              สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
                   การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ
               สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิต
                    มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

               เพลงที่ใช้สอนคณิตศาสตร์ 

                             สองมือเราชู้ตรง   เเล้วเอาลงมา เสมอกับบ่า
                     ต่อไปย้ายมาข้างหน้า    เเล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง

                                ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือเเปะ
                       เเขนขวาอยู่ไหน เเล้วหันตัวไปทางนั้นเเหละ 

               คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
                                             1.  Skills                      ทักษะ                    
                                             2.  Geometry               เรขาคณิต               
                                             3.  Learning                สาระการเรียนรู้     
                                             4.  Between                 ระหว่าง                
                                             5.  Measuring             การวัด                  

                การประเมิน 

            ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและสนใจเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน
            ประเมินเพื่อน : เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียนและสนใจในการร้องเพลงประกอบท่าทาง
            ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายค่อนข้างชัดเจนและใจเย็นมากๆในการสอนเพื่อที่นักศึกษาจะได้เข้าใจง่าย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น