บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันจันทร์ที่ 27 เดือนมกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
- นิทาน
- เพลง
- เกม
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- บทบาทสมมุติ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล
และความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะ และกระบวนการทางคณิตศาสตร์
รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
การบอกอันดับที่ของสิ่งต่างๆ
จะต้องกำหนดสิ่งเริ่มต้นให้เด็กก่อน แล้วจึงจะจัดอันดับ การรวมตัวเป็นการนับจำนวนต่างๆ สองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
สาระที่ 2 การวัด
การวัดความยาว
ความสูง ของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดที่มีหน่วยไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
เช่น การใช้นิ้ว มือ ฝามือ ศอก เชือก การชั่งน้ำหนักของสิ่งต่างๆอาจใช้เครื่องมือวัดชั่งน้ำหนักที่มีหน่วยไม่ใช่มาตรฐาน
เช่น มือ การทำคาน หนักกว่า เบากว่า หนักเท่ากัน เป็นคำที่ใช้ในการเปรียบเทียบน้ำหนักของสิ่งต่างๆ
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 3 เรขาคณิต
ข้างบน ข้างล่าง
ข้างใน ข้างนอก ระหว่า ซ้าย ขวา ใกล้ ไกล เป็นคำที่บอกตำแหน่ง ทิศทาง การจำแนกทรงของวงกลม
ทรงสี่เหลี่ยม กรวย จะใช้วิธีพิจารณารูปร่าง
สาระที่ 4 พีชคณิต
แบบรูปเป็นความสัมพันธ์ที่แสดงลักษณะสำคัญร่วมของชุด
ของจำนวนรูปเรขาคณิตหรือสิ่งต่างๆ
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
การเก็บรวบรวมข้อมูลอาจใช้วิธีสังเกตหรือสอบถาม
นำเสนอเป็นรูปภาพหรือกราฟ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิต
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิต
มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
เพลงที่ใช้สอนคณิตศาสตร์
สองมือเราชู้ตรง เเล้วเอาลงมา เสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า เเล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงตบมือเเปะ
เเขนขวาอยู่ไหน เเล้วหันตัวไปทางนั้นเเหละ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Skills ทักษะ
2. Geometry เรขาคณิต
3. Learning สาระการเรียนรู้
4. Between ระหว่าง
5. Measuring การวัด
การประเมิน
ประเมินตนเอง
: ตั้งใจเรียนและสนใจเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอน
ประเมินเพื่อน
: เพื่อนค่อนข้างตั้งใจเรียนและสนใจในการร้องเพลงประกอบท่าทาง
ประเมินอาจารย์
: อาจารย์ได้อธิบายค่อนข้างชัดเจนและใจเย็นมากๆในการสอนเพื่อที่นักศึกษาจะได้เข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น